Ghi nhớ: Người bị sỏi thận không nên ăn gì?

Bệnh sỏi thận cần kiêng cữ rất nhiều thì mới có thể mau chóng khỏi bệnh. Vậy người bị sỏi thận không nên ăn gì?

Sỏi thận được hình thành bởi các tinh thể hay các chất có thể kết tủa lại với nhau trong nước tiểu. Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị căn bệnh này. Vì thế người bị sỏi thận không nên ăn gì là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

Người bị sỏi thận không nên ăn gì?

Người bị sỏi thận không nên ăn gì, người bị sỏi thận không nên ăn những loại thực phẩm sau đây để tránh làm bệnh phát triển nặng hơn.

Các loại thịt

Người bị sỏi thận không nên ăn gì, người bị sỏi thận không nên ăn các loại thịt. Giảm lượng thịt bò, thịt heo, thịt gia cầm và cá vì đây là những thực phẩm chứa nhiều  protein. Nhiều protein trong chế độ ăn uống sẽ làm lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên, hình thành các loại sỏi thận.

Người bị sỏi thận không nên ăn gì? 1
Người bị sỏi thận không nên ăn gì – Không nên ăn nhiều thịt

Một vài loại trái cây, rau củ

Trong khi cố gắng để cắt giảm các loại thực phẩm có chứa oxalate từ thịt thì bạn cũng lưu ý một số loại rau quả cũng có thể gây nên sỏi thận. Ví dụ như rau bina được cho là loại rau chứa nhiều oxalat nhất. Ngoài ra, các loại thực phẩm khác cũng có chứa oxalate bao gồm các loại đậu, củ cải đường, cam, dâu, chocolate, cà phê và đậu phộng. Đậu phụ, mùi tây, hẹ cũng nằm trong danh sách cần ăn kiêng khi bị sỏi thận.

Muối

Người bị sỏi thận không nên ăn gì? Người bệnh sỏi thận không nên ăn nhiều muối. Khi bị sỏi thận, bạn nên cố gắng ăn nhạt nhất có thể vì những nghiên cứu cho thấy việc cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể giúp giảm lượng oxalate trong nước tiểu.

Rượu, bia, trà

Người bệnh sỏi thận không nên ăn gì? Người bị bệnh sỏi thận cần ăn kiêng một số thực phẩm, thức uống giàu oxalat bao gồm cà phê, bia, ca cao và nước chè.

Người bị sỏi thận không nên ăn gì? 2
Người bị sỏi thận không nên uống rượu bia

Chuối

Mặc dù chuối có chứa nhiều protein, các loại đường, phốt-pho, calci,  tinh bột, chất béo, kali… nhưng lượng kali trong chuối rất nhiều lại ảnh hưởng đến các chức năng và hoạt động của thận.

Hoa quả khô

Người bị sỏi thận không nên ăn các loại hoa quả khô hoặc nho khô vì chúng rất nhiều bazơ oxalic kích thích sỏi thận phát triển.

Quả bơ

Cũng giống như chuối, trong bơ cũng chứa  một lượng kali lớn gây ra nhiều áp lực cho thận. Với những người có tình trạng sức khỏe tốt thì nên ăn bơ hằng ngày, chúng chứa nhiều chất rất có lợi cho tim mạch.

Người bệnh sỏi thận nên ăn gì?

Sau khi biết người bị sỏi thận không nên ăn gì, chúng ta cũng nên tìm hiểu những loại thực phẩm nào tốt cho đối tượng mắc căn bệnh sỏi thận.

Để nhanh chóng giảm các biểu hiện sỏi thận, người bệnh cần chú ý ăn nhiều những loại thực phẩm sau đây:

Các loại thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ là loại thực phẩm hàng đầu cho người bệnh sỏi thận.  Những thực phẩm này là nguồn cung cấp chất xơ cho cơ thể rất hiệu quả giúp hỗ trợ nhu động ruột, giảm khó khăn khi đi vệ sinh, nhất là với những người bệnh sau khi thực hiện phương pháp tán sỏi thận qua da.

Theo đó, các loại thực phẩm nhiều chứa chất xơ không thể không kể đến đó là ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau và đậu. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có cách bổ sung chất xơ theo cách hợp lý nhất. Kèm theo đó, bạn nên kết hợp với việc đi bộ hoặc tập các bài thể dục nhẹ nhàng để góp phần cải thiện hoạt động bài tiết, tránh tái phát sau mổ sỏi thận.

Người bị sỏi thận không nên ăn gì? 3
Người bị sỏi thận nên ăn nhiều rau xanh

Thực phẩm chứa nhiều can xi

Thực phẩm giàu Canxi được khuyến khích cho nhiều người, trong đó cũng có những người bệnh sỏi thận.

Bằng chứng là có rất nhiều nghiên cứu khoa học mới đây chỉ ra, một chế độ dinh dưỡng đầy đủ canxi hàng ngày sẽ có tác dụng làm giảm thiểu tỷ lệ mắc bệnh và tái phát sỏi thận canxi.

Để bổ sung canxi đầy đủ, những người đã hình thành sỏi canxi oxalate nên uống 800 mg canxi mỗi ngày. Mỗi ngày, hãy uống một cốc sữa chứa 300 mg canxi hoặc các sản phẩm chứa nhiều canxi từ sữa.

Uống nhiều nước

Nước là đồ uống không chỉ  cần thiết mà còn tốt cho toàn bộ hoạt động của cơ thể, ngoài ra nước còn giúp thải độc cơ thể, là bài thuốc chữa sỏi thận an toàn mà hiệu quả.

Nguyên nhân của những lợi ích này là do lượng nước khi đưa vào cơ thể sẽ làm nước tiểu loãng hơn, từ đó làm giảm lượng khoáng, giúp cuốn đi các chất cặn lắng đọng hình thành nên sỏi trong thận, cũng như giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

Vì thế, bạn nên bổ sung đầy đủ 2 lít nước lọc mỗi ngày, hoặc có thể bổ sung bằng các loại nước uống lành mạnh khác mà bạn thích.

Bổ sung các vitamin

Vitamin B6 và vitamin A là các loại vitamin có ích cho bệnh nhân sỏi thận. Vitamin B6 giúp làm giảm lượng oxalat trong nước tiểu, do đó, giảm khả năng kết tủa của sỏi oxalat. Bên cạnh đó, Vitamin A có tác dụng giữ cho quá trình bài tiết nước tiểu được điều hoà để chống lại sự thành hình của các loại sỏi thận. Lượng cần thiết được đưa ra cho người bệnh sỏi thận vào khoảng 5.000 IU vitamin A và 20 – 30mg vitamin B6 mỗi ngày.

Người bị sỏi thận không nên ăn gì? Câu trả lời đã được giải đáp trong bài viết trên. Sỏi thận là một căn bệnh rất dễ tái phát vì thế bạn cần thật sự chú ý đến chế độ ăn uống của mình để có sức khỏe ngày càng tốt hơn.

Bảo Hân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xác nhận thông tin

1. Nếu bạn là Cán bộ Y tế:

Đây là những nội dung tóm tắt hướng dẫn sử dụng thuốc. Vui lòng xem tờ hướng dẫn sử dụng để có đầy đủ thông tin.

2. Nếu bạn là Người sử dụng thuốc:

Vui lòng liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để được hướng dẫn sử dụng thuốc.

Xác nhận Đóng