Đại kỵ khi uống nước cam dễ gây hại sức khỏe

Nước cam tuy là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không phải cứ uống vào giờ nào cũng tốt. Nếu bạn quá lạm dụng hay dùng không đúng cách thì nó còn có những tác hại nhất định đến cơ thể.

Y học hiện đại cho rằng có rất nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe chứa trong nước cam, chẳng hạn như vitamin C, vitamin B9 (acid folic) có lợi cho bệnh nhân đang phục hồi sức khỏe. Bên cạnh đó việc uống nước cam còn hỗ trợ phòng bệnh tim mạch, mỡ máu cao, chống lão hóa, đồng thời gia tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Đại kỵ khi uống nước cam dễ gây hại sức khỏe 1Uống nước cam cũng phải lưu ý đến những điều tối kỵ bởi nguy cơ gây hại sức khỏe

Khả năng mắc các bệnh về xương khớp cao hơn

Bởi tính axit đặc thù có trong thành phần mà việc nạp quá nhiều nước cam vào cơ thể sẽ làm ảnh hưởng men răng, gây ê buốt về sau. Ngoài ra dù lượng đường trong nước cam khá thấp nhưng cũng có nguy cơ gây đái tháo đường. Nhất là bởi tính chua mà nhiều người có thói quen pha với đường, làm tăng khả năng mắc các bệnh viêm khớp, đau khớp.

Làm giảm tác dụng thuốc

Việc uống thuốc với nước cam sẽ làm phá cấu trúc hóa học của thuốc, dẫn tới giảm thiểu tác dụng. Bệnh nhân dùng nước cam với thuốc có khả năng nhiễm khuẩn kéo dài. Nguyên nhân là bởi nước cam có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thu thuốc trong cơ thể. Nó làm giảm nồng độ thuốc trong máu và giảm khả năng hấp thu từ trong ruột.

Nguy cơ loét dạ dày

Nhiều người chỉ nghĩ uống nước cam là tốt mà dùng vô tội vạ và bất chấp thời gian. Việc đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày, nhất là khi chúng ta đang đói bụng. Đang đói mà uống nước cam rất dễ tổn thương dạ dày, bởi chất axit sẽ bào mòn và tạo nên vết loét trên dạ dày.

Đại kỵ khi uống nước cam dễ gây hại sức khỏe 2Đang đói mà còn uống nước cam thì dễ tổn thương dạ dày

Dẫn đến sỏi thận

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng trong cam có hàm lượng vitamin C vô cùng cao. Khi chúng ta đưa lượng lớn vitamin C vào trong cơ thể thì nó sẽ chuyển hóa sang dạng Oxalat. Mà ai cũng biết rằng Oxalat chính là nguyên nhân gây nên chứng sỏi thận.

Buổi sáng mới ngủ dậy không nên uống nước cam ngay

Các bạn cần tránh uống nước cam khi bụng rỗng hoặc ngay sau ăn để tránh làm dạ dày tổn thương. Nguyên nhân là bởi nếu uống ngay sau khi ăn dễ dẫn đến tình trạng khó tiêu, chướng bụng. Bởi như trên đã giải thích rằng trong cam chứa nhiều đường, sẽ làm ức chế quá trình tiêu hóa của thực phẩm.

Cũng bởi chứa nhiều đường mà nước cam đi vào cơ thể cũng nguy cơ gây nên tình trạng thừa đường. Nếu bạn còn đang thắc mắc lượng đường thừa này sẽ đi về đâu thì nó sẽ được chuyển hết vào gan, làm gan bị tổn thương và dễ mắc chứng gan nhiễm mỡ.

Bạn cũng nên lưu ý đến khoảng thời gian buổi sáng khi mà bụng còn rỗng, hệ tiêu hóa đang chuẩn bị cho đợt thức ăn đầu tiên. Lúc này nếu một thực phẩm giàu axit như cam đi vào cơ thể, kết hợp với lượng axit sẵn có trong dạ dày sẽ gây nên các cơn đau dạ dày vô cùng khó chịu. Những ai duy trì thói quen này thường xuyên còn đối mặt với nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày cấp.

Đại kỵ khi uống nước cam dễ gây hại sức khỏe 3Sáng sớm mới ngủ dậy bạn đừng uống nước cam ngay

Không uống nước cam khi vừa uống sữa xong

Trong sữa có chứa protein xảy ra phản ứng hóa học với axit tartaric và vitamin C trong nước cam, hợp chất tạo thành của quá trình này sẽ làm ức chế thức ăn tiêu hóa. Do đó bạn sẽ thấy uống nước cam hoặc ăn cam sau khi uống sữa rất dễ bị chướng bụng, tiêu chảy… Nếu có muốn dùng thì chúng ta cũng nên đợi dãn ra khoảng 1 tiếng đã.

Không uống nước cam với củ cải

Cam kết hợp với củ cải sẽ sinh ra sulfate, khi được chuyển hóa loại chất này sẽ hình thành thioxianic axit là một chất chống tuyến giáp. Ngoài ra đang ăn củ cải mà dùng cam thì còn khiến chất flavonoid trong cam bị phân hủy và biến đổi thành axit ferulic và axit hydroxy. Hai chất có khả năng kích thích thioxianic axit hoạt động mạnh mẽ và gây hại đến tuyến giáp. Thói quen này nếu duy trì thường xuyên sẽ khiến mọi người mắc bệnh bướu cổ, tuyến giáp.

Không uống nước cam trước khi đánh răng

Bởi hàm lượng lớn axit mà chúng ta không nên ăn hoặc uống cam trước rồi mới đánh răng. Việc đó sẽ làm men răng của bạn bị tổn thương. Thay vào đó sau khi ăn cam bạn có thể dùng súc miệng để loại bỏ mảng bám và bảo vệ men răng.

Không nên dùng nước cam vào buổi tối trước khi đi ngủ

Tác dụng của cam là sinh tân dịch và lợi tiểu, nên nếu chúng ta uống vào ban đêm thì thường bị tiểu đêm. Ngoài ra, dùng cam buổi tối trước khi đi ngủ còn làm khoang miệng tiết nước bọt nhiều, bên cạnh nguy cơ axit tấn công vào men răng và dạ dày.

Nguy cơ đối với người mắc bệnh về tiêu hóa

Những người có chứng viêm loét dạ dày, tá tràng hoặc viêm tuyến tụy thì không nên dùng nước cam. Bởi thành phần axit, các chất hữu cơ có thể làm tăng axit trong dạ dày và gây ợ nóng. Bên cạnh đó là nguy cơ khiến tình trạng viêm loét thêm trầm trọng.

Uống nước cam quá nhiều cũng ảnh hưởng không ít đến hệ tiêu hóa của chúng ta, gây nên tình trạng tiêu chảy. Nếu bạn đang đói thì tuyệt đối không được dùng bởi axit trong cam sẽ gây ảnh hưởng niêm mạc dạ dày.

Đại kỵ khi uống nước cam dễ gây hại sức khỏe 4Người có bệnh về tiêu hóa uống nước cam dễ bị ợ nóng

Vừa phẫu thuật xong không được uống nước cam

Trong cam chứa hàm lượng axit citric tương đối cao, tồn tại dưới dạng muối natri citrate là chất thường dùng để chống đông máu. Do đó nếu bạn vừa phẫu thuật đường tiêu hóa như dạ dày, ruột… Và có vết mổ chưa hồi phục, hoặc có nguy cơ viêm loét, xuất huyết thì cần cần trọng khi dùng cam, quýt để tránh tình trạng chảy máu tại vết thương.

Gây hại cho thận

Theo nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, ăn 3 quả cam là đã đủ đáp ứng nhu cầu vitamin C mỗi ngày. Nếu chúng ta dùng quá nhiều thì sẽ có nguy cơ dẫn đến tình trạng tiêu thụ quá nhiều vitamin C, tăng lượng axit oxalic chuyển hóa trong cơ thể. Tình trạng này sẽ dẫn tới sỏi tiết niệu và sỏi thận.

Ngoài ra ăn nhiều cam còn gây hại cho cả răng và miệng nữa. Người già, đặc biệt là cả những người mắc bệnh thận, phổi và đường tiêu hóa cũng không nên ăn quá nhiều cam. Bởi nó dễ có nguy cơ làm chúng ta đau bụng, đau lưng, ngang thắt lưng và nhiều triệu chứng khác.

Hy vọng thông qua bài viết kể trên chúng ta đã biết được một số đại kỵ khi dùng nước cam. Đừng để thức uống bổ dưỡng này gây tác dụng ngược lên cơ thể khi dùng sai cách bạn nhé.

Sao Mai

Nguồn Tổng Hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xác nhận thông tin

1. Nếu bạn là Cán bộ Y tế:

Đây là những nội dung tóm tắt hướng dẫn sử dụng thuốc. Vui lòng xem tờ hướng dẫn sử dụng để có đầy đủ thông tin.

2. Nếu bạn là Người sử dụng thuốc:

Vui lòng liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để được hướng dẫn sử dụng thuốc.

Xác nhận Đóng