Quả thận hiến tặng và tình bạn 47 năm qua những lá thư

14 tuổi, Wendy Eldridge vô tình bắt gặp một mẩu quảng cáo tìm bạn trao đổi thư từ khi lướt qua quyển tạp chí ưa thích. Cô bé Australia từng viết thư cho nhiều người nhưng không thể duy trì. Vì thế, Wendy quyết định thử lại lần nữa và làm quen với  Chuck Baeten, một cậu bé 14 tuổi học trường Công giáo ở Kaukauna, Wisconsin (Mỹ).

“Chẳng ai nghĩ chuyện này sẽ kéo dài mãi”, Beaten giờ đây 61 tuổi nói với Today. “Vì lý do nào đó, chúng tôi cứ tiếp tục viết cho nhau”.

Wendy và Chuck. Ảnh: NVCC.
Wendy và Chuck. Ảnh: NVCC.

Bắt đầu từ năm 1970, mối thân tình của Wendy và Chuck đã kéo dài suốt 47 năm với những lá thư tay, email, cuộc điện thoại và cả những chuyến bay. Họ trao đổi về trường đại học, chuyện hẹn hò, đám cưới, con cái, sự nghiệp. Hiện Wendy làm y tá tại Bệnh viện Yarrawonga còn Chuck trước khi nghỉ hưu đảm nhận vị trí quản lý dự án ở Downers Grove. “Chuck luôn trả lời một cách cẩn thận”, Wendy tâm sự. “Tôi có cảm giác mình tìm được một người anh em”.

Qua thời gian, Chuck chia sẻ với Wendy mình bị bệnh thận đa nang, giống như 3 thành viên khác trong gia đình. Đến Giáng sinh năm 1999, đang gọi điện cho bạn tâm giao, Chuck chia sẻ một tin động trời.

“Anh ấy cần ghép thận mà không thể vì mang nhóm máu O-. Cả vợ con anh ấy cũng không thể giúp”, Wendy nghẹn ngào nhớ lại. Cùng nhóm máu O-, người phụ nữ nảy ra một ý định.

Chuck và Wendy sau ca phẫu thuật. Ảnh: NVCC.
Chuck và Wendy sau ca phẫu thuật. Ảnh: NVCC.

“Cô ấy nói: ‘Tôi sẽ cho anh quả thận'”, Chuck kể. “Tôi đã cười vì nghĩ đó là trò đùa”. Thế nhưng, vài tuần sau, Wendy gọi lại hỏi: “Tôi thực sự nghiêm túc về chuyện hiến thận, tôi cần làm những gì?”.

Nghe bạn nói, Chuck bắt đầu tiến hành thủ tục. Wendy lấy mẫu máu ở Melbourne rồi gửi sang Mỹ. Sau khi xác nhận hai người phù hợp để cho – nhận tạng, các bác sĩ lên lịch phẫu thuật. Ngày 5/7/2000, Wendy bay đến Chicago và gặp Chuck ở Bệnh viện Northwestern Memorial. “Tôi nghĩ điều này là số phận”, bà nói.

Đây không phải là lần đầu tiên đôi bạn gặp nhau nhưng chắc chắn là chuyến viếng thăm đáng nhớ nhất. Ca phẫu thuật thành công đã tạo nên giữa họ mối thân tình như ruột thịt. “Chúng tôi sẽ làm bạn tới cuối đời”, Chuck khẳng định.

Đôi bạn hiện tại. Ảnh: NVCC.
Đôi bạn hiện tại. Ảnh: NVCC.

17 năm sau ca phẫu thuật, Chuck vẫn sống khỏe mạnh với quả thận nhận từ Wendy. Đặc biệt, họ vẫn giữ thói quen viết thư cho nhau. “Sau từng đấy thời gian, bạn sẽ không thể từ bỏ”, Wendy nói.

Thông qua câu chuyện của mình, Chuck và Wendy hy vọng những người khác sẽ được truyền cảm hứng để trở thành nhà hiến tạng. “Bạn có thể vừa hiến tạng vừa sống bình thường”, Wendy nhấn mạnh. “Như tôi vậy, tôi vẫn sống một cuộc đời khỏe mạnh, hạnh phúc”.

Minh Nguyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xác nhận thông tin

1. Nếu bạn là Cán bộ Y tế:

Đây là những nội dung tóm tắt hướng dẫn sử dụng thuốc. Vui lòng xem tờ hướng dẫn sử dụng để có đầy đủ thông tin.

2. Nếu bạn là Người sử dụng thuốc:

Vui lòng liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để được hướng dẫn sử dụng thuốc.

Xác nhận Đóng