Bé gái 16 ngày tuổi mang khối u hiếm gặp


Bác sĩ phẫu thuật cắt khối u bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 19/5, bé gái được gia đình đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh. Bé bệnh ngày thứ hai, bỏ bú, vàng da, khó thở, suy hô hấp nặng. Kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp CT cho thấy tại vị trí trung thất trước trên cuống mạch tim có khối u chứa mô, dịch và vôi hóa, kích thước lớn 83x61x53 mm. Trẻ được chẩn đoán bị u trung thất. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt u.

Theo bác sĩ khoa Ngoại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, tiên lượng xấu, nếu không được phẫu thuật cấp cứu ngay bệnh nhi có thể tử vong do suy hô hấp. Trong khi mổ, các bác sĩ phát hiện khối u xuất phát từ tuyến ức, kích thước lớn chèn ép toàn bộ khung trung thất trước và khoang màng phổi. U cũng đẩy tim ra sau, lệch trái; đẩy toàn bộ mô phổi hai bên xuống đáy phổi.

Sau 40 phút phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt thành công toàn bộ khối u cho bệnh nhi. Hiện sức khỏe trẻ ổn định và được theo dõi tại phòng hậu phẫu.

Bác sĩ Trịnh Trương Tuyên cho biết, các khối u trung thất rất hiếm gặp ở trẻ nhỏ, thường phát triển âm thầm, ít triệu chứng và chỉ phát hiện khi khối u đã rất to. Vì thế, cha mẹ nên cho con đi khám định kỳ, nếu thấy trẻ ho nhiều thì chụp phim phổi để có thể phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. Nếu không được phát hiện và phẫu thuật kịp thời, khối u phát triển lớn hơn sẽ gây khó thở, suy hô hấp và dẫn đến tử vong.

Phương Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xác nhận thông tin

1. Nếu bạn là Cán bộ Y tế:

Đây là những nội dung tóm tắt hướng dẫn sử dụng thuốc. Vui lòng xem tờ hướng dẫn sử dụng để có đầy đủ thông tin.

2. Nếu bạn là Người sử dụng thuốc:

Vui lòng liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để được hướng dẫn sử dụng thuốc.

Xác nhận Đóng